Bảy lời khuyên khi thiết kế câu hỏi khảo sát trực tuyến

Nhiều người cho rằng việc thiết kế bảng câu hỏi khảo sát trực tuyến đơn giản và dễ dàng; vì nó chỉ là một tập hợp các câu hỏi không thôi?

Tuy nhiên việc sắp xếp một cấu trúc câu hỏi thích hợp là một trong những bước quan trọng nhất để đạt được kết quả thành công và nghiên cứu. Việc thiết kế tốt sẽ giúp tăng tỉ lệ hoàn thành khảo sát, đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của một cái gì đó mang tính thẩm mỹ! Điều này cũng sẽ cải thiện tính chính xác của các số liệu đã thu thập được.

Điều đầu tiên, câu hỏi của bạn phải rõ ràng, súc tích và phản ánh cách bạn muốn họ trả lời. câu hỏi của bạn phải cụ thể, ví dụ hỏi về thu nhập của một người; điều này có thể có nghĩa là hàng tháng, hàng năm hoặc hàng tuần? Bạn phải cụ thể, chẳng hạn như yêu cầu khoảng một tháng hoặc năm cụ thể và cho dù đó là trước hay sau thuế. Câu hỏi của bạn không được mơ hồ, và phải trực tiếp,tránh gây hiểu lầm làm kết quả sai lệch.

Bảy lời khuyên khi thiết kế câu hỏi khảo sát trực tuyến

Thiết kế bảng câu hỏi ban đầu sẽ giúp nhận định người trả lời tiềm năng hay không. Với một danh sách lớn các câu hỏi được hiển thị và lựa chọn trả lời dài dằng dặc, bạn đang tự làm khó chính mình trong việc đánh giá các câu trả lời và nó trở thành một công việc mệt cho người được hỏi; vì vậy giữ cho nó đơn giản.

Một lưu ý khi thiết kế bảng câu hỏi khảo sát trực tuyến bạn có thể nhóm các câu hỏi của bạn; Bằng cách nhóm chúng từ '1-5', '6-10', hoặc phân trang vv cuối cùng nó giúp giảm bớt rườm rà làm cho nó dễ sử dụng hơn, dễ đối chiếu câu hỏi và hoàn thành từng bước một.

Một mẹo thứ tư để giúp bảng câu hỏi của bạn và đạt được tỷ lệ phản hồi nhiều hơn là ngôn ngữ đơn giản, trực tiếp và không bao gồm cảm xúc. Có rất nhiều từ không cần thiết được sử dụng trong câu hỏi, điều này là sai lầm và làm cho người trả lời tin rằng có lẽ bạn đang cố gắng thuyết phục họ thực hiện một lộ trình cụ thể.

Câu hỏi của bạn phải theo một thứ tự hợp lý, với những câu hỏi mang tính cá nhân và những đòi hỏi suy nghĩ nhiều hơn nên đặt ở cuối. Các câu hỏi phải nhẹ nhàng và đơn giản với một lời giải thích nhỏ trong những câu hỏi mà họ muốn trả lời, điều này tốt hơn để bắt đầu trả lời thay vì hướng thẳng vào câu hỏi cá nhân.

Thiết kế bảng câu hỏi sẽ có lợi hơn nếu có nhiều câu hỏi đóng. Điều này làm cho nó dễ hoàn thành hơn và dễ dàng hơn để đối chiếu thông tin trong một đồ thị vào lúc kết thúc.

Các câu hỏi thang đánh giá cũng góp phần quan trọng trong cuộc khảo sát trực tuyến của bạn, vì nó so sánh các biến và cung cấp cho bạn thông tin cụ thể. Cần phải thống nhất số lượng lựa chọn và giá, nếu điều này không rõ ràng nó có thể gây nhầm lẫn cho người trả lời và họ có thể rời khỏi trang web.