Một khảo sát tuyệt vời giống một đàm thoại tuyệt vời

Hãy nghĩ một cuộc khảo sát như một cuộc trò chuyện. Một người hỏi những câu hỏi, một trong những khác trả lời chúng.

Một khảo sát tuyệt vời giống một đàm thoại tuyệt vời

Các cuộc khảo sát tuyệt vời và thông minh, giống như cuộc trò chuyện tuyệt vời và thông minh, có một dòng chảy và cảm nhận tự nhiên.

Vì vậy, những gì bạn có thể làm gì để đảm bảo người trả lời khảo sát của bạn cảm thấy như họ là một phần của cuộc đàm thoại?

Có hai loại lỗi mà mọi người thường gặp phải khi tạo ra các cuộc khảo sát làm cản trở “dòng chảy” đẹp và đơn giản của cuộc đàm thoại, đó là cần thiết:

1. Thứ tự câu hỏi: Các câu hỏi của bạn nên xuất hiện trong một thứ tự có ý nghĩa. Bắt đầu cuộc khảo sát với câu hỏi dễ trả lời (không quá cá nhân) và dyt trì các câu hỏi có liên quan với nhau. Hãy chắc chắn rằng thứ tự không giới thiệu thiên vị vào cuộc khảo sát.

2. Cụm câu hỏi: Hãy chắc chắn rằng câu hỏi của bạn được bày tỏ theo thói quen đàm thoại. Làm rõ bất cứ điều gì mà có thể là mơ hồ hoặc khó hiểu và cố gắng để cân bằng giữa cảm giác gần gũi (để chắc chắn rằng mọi người hiểu bạn và cảm thấy thoải mái) và nghe có vẻ chính thống(để chắc chắn rằng mọi người tham gia khảo sát nghiêm túc)!

Để làm cho cảm giác lời khuyên này tốt hơn,  hãy  xem Hùng và Oanh trong ngày đầu tiên gặp nhau:

Thứ tự câu hỏi (không làm cái gì):

Hùng gặp Oanh tại một buổi sự kiện. Một chút lo lắng, một chút quan tâm và không chắc chắn về những gì mong đợi, anh bước lại gần cô và nói xin chào.

"Xin chào!"Hùng nói.

"Mỗi năm anh kiếm được bao nhiêu tiền?" Oanh trả lời.

 Hùng thay đổi một cách khó chịu và không muốn trả lời câu hỏi của cô. Anh ta thậm chí không biết tên cô ấy và cô ấy muốn biết mức lương của mình ?!

Vậy, điều này liên quan đến khảo sát của bạn như thế nào? Trong cuộc khảo sát, giống như trong các cuộc trò chuyện, bạn không thể bắt đầu đặt những câu hỏi quá cá nhân hoặc nhạy cảm. Bạn cần phát triển một mối quan hệ với người trả lời đầu tiên của bạn và lưu các câu hỏi nhạy cảm cho phần cuối để chắc chắn rằng người trả lời sẽ không bỏ cuộc khảo sát.

Sửa chữa nhanh: Hỏi những câu hỏi nhạy cảm sau cùng.

Hùng miễn cưỡng nói với Oanh anh làm ra bao nhiêu tiền. Sau đó, cô ấy hỏi anh ta loại hoa anh thích nhất, anh đã đi đến phòng tập thể dục bao nhiêu lần, nếu anh ta đã nhìn thấy Thánh Gióng và dù anh ta tin rằng đó chỉ là giấc mơ của người

Hùng và Oanh thậm chí không biết nhau trong năm phút và đã được anh ta cảm thấy một chút áp lực và đầu quay cuồng. Anh nhìn ra cửa và xem xét làm thế nào chạy ra cửa chỉ để tránh bất kỳ các câu hỏi điên rồ của Oanh.

Vậy, điều này liên quan đến khảo sát của bạn như thế nào? Hãy chắc chắn rằng câu hỏi của bạn bắt đầu phù hợp với chủ đề của cuộc khảo sát. Nếu bạn nói với người trả lời bạn đang đi để khảo sát họ về xe hơi, nhưng bạn lại bắt đầu bằng cách hỏi về chính trị, nhiều khả năng họ sẽ thoát ra. Hơn nữa, đưa ra một loạt các câu hỏi không liên quan với nhau trong một cuộc khảo sát sẽ làm bối rối cho người trả lời. Câu hỏi khảo sát nên phát triển một cách tự nhiên từ câu này đến câu khác- ghi nhớ "dòng chảy đơn giản '? Một cách đơn giản để làm điều này là nhóm câu hỏi liên quan với nhau. Thay vì hỏi về xe hơi và sau đó phương tiện truyền thông xã hội và sau đó máy bay và sau đó xem TV, nhóm các câu hỏi giao thông với nhau và những phương tiện truyền thông với nhau.

Sửa chữa nhanh: Sử dụng ngắt trang vào nhóm câu hỏi liên quan với nhau. Bao gồm các đề mục mà giải thích cho người được hỏi lý do tại sao bạn hỏi họ những câu hỏi.

"Tôi tin rằng trong giấc mơ người Việt?" Hùng nghĩ.

"Đó có phải là vì tôi nói với cô ấy tôi chỉ làm được 30 triệu VNĐ một năm và cô ấy muốn biết tôi có thể cung cấp cho một gia đình? Tốt hơn là tôi nói tôi tin vào nó hoặc cô ấy sẽ nghĩ rằng tôi sẽ không bao giờ làm đủ tiền để chăm sóc cô ấy. "

Vậy, điều này liên quan đến khảo sát của bạn như thế nào? Các câu hỏi quá khứ có thể thiên vị những người trả lời cho câu hỏi trong tương lai! Điều này cùng một kịch bản giữa Hùng và Oanh có thể xảy ra trên một cuộc khảo sát, nơi người phản hồi của bạn thay đổi câu trả lời của họ cho một câu hỏi, vì họ đang thực sự suy nghĩ về một phản hồi trước đó. Điều này đặc biệt có khả năng xảy ra nếu bạn đặt câu hỏi loại nhân khẩu học trong phần đầu của cuộc khảo sát. Đã có nhiều nghiên cứu tâm lý cho thấy rằng những câu hỏi cá nhân (tuổi tác, thu nhập, giới tính, dân tộc, vv) vào đầu của một cuộc khảo sát là một ý tưởng tồi vì họ thay đổi câu trả lời về những câu hỏi tiếp theo và thậm chí có thể làm giảm hiệu suất trên các bài kiểm tra toán học và các kỹ năng nói.

Sửa chữa nhanh: Các mô tả câu hỏi sẽ giúp chống lại sự lo lắng của những người trả lời của bạn về lý do tại sao bạn đang hỏi. Nó cũng tốt nhất để đặtcác câu hỏi về nhân khẩu học sau cùng.

Cụm câu hỏi (không làm cái gì):

Oanh không kết thúc danh sách các câu hỏi của cô ta với Hùng.

"Bạn có một ông chủ tốt trong công việc?"

Không chắc chắn trả lời thế nào, Hùng trả lời, "Trong ý nghĩa gì? Xét về hiệu suất công việc của anh ra? Xét về nhân cách của anh ta? Tổng thể? "

Oanh trả lời, "Ý của tôi là – Anh ta quản ký bạn và nhóm của bạn tốt như thế nào?"

Vậy, điều này liên quan đến khảo sát của bạn như thế nào? Đây là nơi mà các cuộc khảo sát có thể khác một chút từ các cuộc đàm thoại chính thống.Trong cuộc đàm thoại, chúng ta luôn luôn có thể yêu cầu người khác làm rõ ý họ là gì. Trong các cuộc khảo sát, chúng ta không thể. Trong cuộc khảo sát, không giống như các cuộc đàm thoại, không có cơ hội cho các câu hỏi tiếp theo. Tất cả chúng ta phải đi vào là những gì được viết trong cuộc khảo sát. Điều đó có nghĩa là bạn (người tạo khảo sát) cần phải làm rõ ràng và càng cụ thể càng tốt về những câu hỏi bạn đang hỏi để người trả lời của bạn có thể trả lời chúng!

Sửa chữa nhanh: Kiểm tra trước khảo sát của bạn trên một vài người và nhận được phản hồi trước khi bạn gửi nó cho tất cả mọi người. Nếu họ không biết ý của bạn là gì thì bạn cần làm cho câu hỏi của bạn rõ ràng hơn.