Cách phát huy tối đa chức năng khảo sát trực tuyến.

Để chọn cách khảo sát phù hợp, bạn cần tìm hiểu kỹ đặc điểm của từng hình thức khảo sát trước khi đưa ra vấn đề khảo sát. Tránh các trường hợp đưa ra sai phương án có thể dẫn đến hỏng bài khảo sát hoặc đem lại những kết quả sai lệch.

Sau đây là các đặc điểm bạn cần phải nghiên cứu kỹ trước khi chọn hình thức khảo sát:

I. Ưu/ nhược điểm của các hình thức khảo sát
Google Docs

Ưu điểm:         

  • Tạo ra bảng trả lời câu hỏi đa dạng.
  • Kết quả tự lưu vào bảng tính.
  • Giao diện túy chỉnh, than thiện, dễ dùng.
  • Các câu trả lời chi tiết.         

Nhược điểm:

  • Kết quả thu được khó tổng hợp.
  • Các câu hỏi đa dạng, làm cho người trả lời tốn thơi gian nhiều hơn.
  • Độ chính xác tương đối.

Forum         

Ưu điểm:

  • Đối tượng tham gia nhiều.
  • Khảo sát nhanh và không gây tốn thời gian (chỉ 1 dấu stick)
  • Mức độ tương tác giữa người khảo sát và người làm khảo sát cáo hơn (qua các comment).         

Nhược điểm:

  • Không thể đa dạng hóa câu hỏi, lẫn câu trả lời.
  • Phần khảo sát chỉ nằm trong một topic mà mình lập nên.
  • Độ chính xác tương đối.

Facebook

Ưu điểm:

  • Dễ đưa mẫu khảo sát tới bạn bè.
  • Những câu trả lời, góp ý nhiệt tình, thân thiện từ bạn bè.
  • Dễ tổng hợp kết quả (bao nhiêu vote cho một câu trả lời).
  • Mức độ tương tác giữa người khảo sát và người làm khảo sát cáo hơn (qua các comment).         

Nhược điểm:

  • Chỉ làm được mẫu khảo sát trong các trang group, page
  • Không thể đa dạng hóa câu hỏi, lẫn câu trả lời.

KSVPRO.VN   

Ưu điểm:

  • Tạo ra bảng trả lời câu hỏi đa dạng.
  • Giao diện tùy chỉnh, thân thiện dễ dùng
  • Khảo sát nhanh và không gây tốn thời gian
  • Câu trả lời chi tiết
  • Mức độ tương tác người dùng cao
  • Dễ dàng đưa mẫu khảo sát tới bạn bè (bằng nhiều hình thức như chia sẻ qua facebook, google +, witter, mail), nhúng link khảo sát tiện lợi, tạo mã QR chuyên nghiệp
  • Báo cáo chính xác, trực quan và tiện lợi với nhiều hình thức xuất báo cáo (dạng biểu đồ, file excel, word, pdf,...)    

Nhược điểm:

  • Đối tượng tham gia chưa đa dạng

II. Văn hóa nơi bạn đưa khảo sát
Tùy vào mỗi địa điểm khảo sát mà nó có những nét văn hóa hay lời ăn tiếng nói khác nhau nên trước khi chia sẻ những mẫu khảo sát đến tay người được khảo sát bạn nên chú ý đến văn hóa nơi bạn gửi khảo sát để những người được khảo sát thấy sự hòa đồng, thân thiện và tin tưởng thực hiện khảo sát một cách chung thực chứ không phải là thực hiện chiếu lệ :
-Mạng xã hội: thân thiện, là nơi có thể trao đổi một cách nhanh chóng, gần gũi giữa người khảo sát và người trả lời khảo sát.
VD: Mấy bạn ơi, vào trả lời khảo sát dùm mình nhé, thanks .
-Email: mẫu khảo sát bắt mắt, ngắn gọn và tôn trọng.
-Diễn đàn công nghê: nói chuyện vui tính, chính xác, sử dụng từ độc đáo, thú vị và nghộ nghĩnh sẽ làm cho người trả lời cảm thấy thích thú với người khảo sát.
VD: Hôm nay, mời mấy bác trả lời giúp em cái khảo sát  về … của em. Em xin cảm ơn và hậu tạ…
-Diễn đàn sức khỏe, văn hóa: nói chuyện nghiêm túc, chuẩn xác. Người trả lời khảo sát rất muốn được tôn trọng và nghe những lời nói chuẩn mực, không chêt bai, chế giễu hay nói khoác, nói xuông.
VD: Mình có làm một cuộc khảo sát để tìm kết quả về chủ đề … . Mong các bạn có thể giúp mình.
-Diễn đàn Oto Fun: Thân thiện, hài hước, nói chuyện vui tính, hay sử dụng từ nóng.
VD: Em có một khảo sát nhỏ, mong các cụ thử sức. Em xin đội ơn nhiều lần

III. Chủ đề làm khảo sát:
Các bạn nên tìm hiểu về các trang forum, hay website trước khi đưa ra vấn đề khảo sát. Tránh các trường hợp đưa ra sai chủ đề của website, có thể bị ban nick, hoặc có những kết quả sai lệch.
Diễn đàn công nghệ: khảo sát về các thủ thuật trên máy tính, trên điện thoại. khảo sát về một dòng sản phẩm công nghệ.
Diễn đàn sức khỏe: khảo sát về các vấn đề của cơ thể, khảo sát tổng hợp các loại bệnh, các loại thuốc …
Diễn đàn doanh nghiệp: khảo sát về vấn đề cung cầu thị trường, nhu cầu việc làm…
Mạng xã hội: khảo sát các vấn đề ưa thích, nóng bỏng của giới trẻ. Những vấn đề cần nhiều người góp ý.
Diễn đàn thể thao: khảo sát về đội bóng, cầu thủ …
Diễn đàn văn học: khảo sát các tác phẩm văn học, các truyện hay trên các nhà sách..
Tùy vào ngữ cảnh mà ta đưa ra các khảo sát hợp lí để tăng tính đúng đắn của kết quả, và có những góp ý thực tế…

IV.  Nắm bắt tâm lý người sử dụng
Tâm lý chung của mọi người là không ai cho không ai cái gì. Người sử dụng khi thực hiện khảo sát của bạn, ngoài những thông tin hữu ích họ gửi vè cho ban, họ cũng mong nhận lại được sự ưu ái, đãi ngộ nào đó từ phía bạn. Trong trường hợp này bạn có thể tặng cho những người được khảo sát những quyền lợi khi họ thực hiện khảo khảo sát như tích lũy điểm, đổi quà tặng, voucher, hoặc được dùng thử sản phẩm của bạn miễn phí trong thời gian bao lâu... Đây cũng là hình thức marketing sản phẩm của bạn đến tay người tiêu dùng 1 cách có hiệu quả