Cách viết các câu hỏi khảo sát tốt

Nếu bạn dành thời gian để viết các câu hỏi khảo sát tốt, bạn sẽ nhận được những câu trả lời đáng tin cậy mà bạn cần để tiếp cận mục tiêu của mình.

Cách viết các câu hỏi khảo sát tốt

Sự lựa chọn đầu tiên bạn sẽ cần phải làm là sử dụng loại câu hỏi nào. Chúng tôi cung cấp cả những câu hỏi mở để hỏi những người phản hồi viết các bình luận, tiểu luận, hoặc bất kỳ loại văn bản phản hồi tự do khác, cũng như các câu hỏi đóng để cung cấp cho người trả lời một tập cố định các tùy chọn để lựa chọn. Những lựa chọn phản hồi đóng này có thể là các tùy chọn đơn giản có / không , tùy chọn nhiều lựa chọn, thang đo đánh giá Likert, và nhiều hơn nữa.

Nhưng các quyết định không kết thúc ở đây! Bạn không chỉ phải đặt loại câu hỏi để hỏi là gì mà còn phải quyết định hỏi nó như thế nào. Dưới đây là 3 mẹo cơ bản để để tạo ra các câu hỏi khảo sát tuyệt vời như thế nào. Đọc qua những điều này và bạn sẽ có thể viết các câu hỏi khảo sát như một chuyên gia mà không mất quá nhiều thời gian.

Các mẹo để viết các câu hỏi khảo sát tốt:

1. Nói Ngôn ngữ của họ:

Duy trì ngôn ngữ đơn giản và trực tiếp theo cách thông dụng là rất quan trọng. Nói với mọi người dựa vào trình độ của họ. Tránh hỗn độn ngữ pháp như phủ định kép và từ vựng khó chịu như thuật ngữ công nghiệp hoặc các khái niệm quá kỹ thuật. Nếu bạn đang tham chiếu một khái niệm mà người trả lời của bạn có thể không quen thuộc với nó, không hiểu về nó. Hãy nhớ rằng, những người này đang bị gián đoạn các ngày bận rộn của họ để làm cuộc khảo sát của bạn và họ đã có rất nhiều trong tâm trí họ. Ví dụ, lấy câu hỏi:

Bạn muốn được thanh toán dịch vụ Ksvpro theo hình thức nào?

Câu hỏi này có thể được thực hiện tốt hơn bằng cách cung cấp một vài chi tiết phụ. Ví dụ như:

KsvPro là ứng dụng tạo khảo sát trực tuyến, để thanh toán sử dụng dịch vụ của KsvPro, có 3 hình thức thanh toán là: Thanh toán qua paypal; thanh toán qua nganluong; thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng. Bạn muốn được thanh toán dịch vụ Ksvpro theo hình thức nào?

Nếu bạn không giải thích bạn đang nói về cái gì, bạn có nguy cơ nhận được từ những người trả lời sự thất vọng và bỏ cuộc khảo sát của bạn, hoặc thậm chí tệ hơn việc trả lời các câu hỏi một cách ngẫu nhiên.

2. Giữ nó đơn giản:

Luôn luôn hỏi về chỉ là một ý tưởng tại một thời điểm. Nếu bạn hỏi về nhiều ý tưởng trong cùng một câu hỏi sẽ làm cho nó khó khăn cho người phản hồi của bạn trả lời và không thể cho bạn hiểu câu trả lời của họ. Ví dụ,  lấy câu hỏi:

Giáo viên của bạn giảng dạy và giải đáp thắc mắc như thế nào?

Nếu đối tượng trả lời "vừa phải" cho câu hỏi này, có nghĩa là gì? Vừa giảng dạy và vừa giải đáp thắc mắc? Giảng dạy rất tốt, nhưng chỉ giải đáp một chút? Hoặc ngược lại. Sự nhầm lẫn này về làm thế nào để giải thích các câu trả lời sẽ trở thành một vấn đề thực sự khi bạn muốn đưa ra ý kiến ​​phản hồi tới giáo viên của bạn. Bạn có nói với cô ấy nên được giảng dạy tốt hơn hoặc nên giải đáp thắc mắc nhiều hơn trong thời gian tới? Kết thúc tất cả của sự nhầm lẫn này chỉ đơn giản bằng cách viết hai câu hỏi thay vì một. Ví dụ như:

Giáo viên giảng dạy như thế nào?

Giáo viên giải đáp thắc mắc như thế nào?

Bây giờ bạn có thể đánh giá riêng cho từng ý tưởng, điều này làm cho việc cung cấp thông tin phản hồi nhanh hơn và dễ dàng hơn cho người trả lời của bạn và nó làm cho  phản hồi dễ dàng hơn để phản hồi về giáo viên.

3. Cân bằng không thiên lệch:

Viết câu hỏi khảo sát mà những người phản hồi  thiên lệch về phía một câu trả lời là vi phạm tính khách quan của một cuộc khảo sát và định kiến ​​câu trả lời bạn nhận được từ câu hỏi của bạn. Ví dụ như:

Chúng tôi nghĩ rằng các đại diện dịch vụ khách hàng của chúng tôi là thực sự tuyệt vời. Bạn nghĩ các đại diện dịch vụ khách hàng của chúng tôi tuyệt vời như thế nào?

Câu hỏi này có thể sẽ gây áp lựcnhững người trả lời của bạn vào việc trả lời thuận lợi hơn so với họ thực sự cảm nhận về các đại diện dịch vụ khách hàng. Bạn sửa chữa nó như thế nào?

Để viết một câu hỏi hiệu quả hơn, cố gắng tập trung vào phẩm chất cụ thể hơn ("khiếp sợ" là sự khái quát khá mơ hồ), nó sẽ làm loãng sức mạnh của sự khái quát sâu rộng. Ví dụ như:

Bạn nghĩ  các đại diện dịch vụ khách hàng của chúng tôi hữu ích như thế nào?

Tuy nhiên, thậm chí với sự thay đổi này, câu hỏi vẫn còn hơi thiên về phản hồi tích cực. Tốt nhất là bạn nên tránh chèn ý kiến ​​của riêng bạn vào các câu hỏi vì những ý kiến ​​này sẽ thiên vị những câu trả lời. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng có thể. Trong trường hợp đó, hãy cố gắng giữ cho các cuộc khảo sát sự cân bằng một cách tổng thể. Tổ chức một số câu hỏi khảo sát của bạn trong một cách tích cực và một số trong một cách tiêu cực. Ví dụ như:

Tính trung bình, Bạn nhận cảm thấy hữu ích như thế nào khi trao đổi với đại diện dịch vụ khách hàng của chúng tôi?

Tính trung bình, Bạn nhận cảm thấy thất vọng như thế nào khi trao đổi với đại diện dịch vụ khách hàng của chúng tôi?

Giữ những giai điệu của cuộc khảo sát của bạn cân bằng và không thiên vị sẽ đảm bảo rằng bạn nhận được thái độ "thật" của mọi người thay vì những gì họ nghĩ rằng bạn muốn nghe. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện các quyết định đúng đắn và cảnh báo cho bạn khi bạn có một vấn đề.