Nghiên cứu thị trường là gì (Phần 2)

Nghiên cứu thị trường tồn tại nhằm chỉ dẫn cho các quyết định kinh doanh của bạn bằng cách cho bạn cái nhìn toàn diện về thị trường, đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm, cách tiếp thị cũng như khách hàng của bạn. Bằng cách cho phép bạn thực hiện việc lựa chọn thông tin, nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn phát triển một chiến lược tiếp thị thành công.

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro trong việc giới thiệu sản phẩm, giá cả và quá trình xúc tiến giai đoạn đầu. nó cũng giúp bạn tập trung nguồn lực vào kênh đầu tư hiệu quả nhất.

Nghiên cứu thị trường và makerting

Có hai loại nghiên cứu thị trường chính: nghiên cứu định lượng và nghiên cứu định tính.

Nghiên cứu định lượng tập trung vào các con số: ví dụ, tỷ lệ dân số mua 1 sản phẩm cụ thể. Nó được thu thập bằng cách sử dụng bảng câu hỏi khảo sát. Bạn có thể làm nghiên cứu định lượng đơn giản bằng cách nói chuyện với khách hàng. Đi sâu hơn, nghiên cứu định lượng có thể được sử dụng để xác định thị trường và hiểu hồ sơ khách hàng – điều quan trọng khi bạn chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới.

Nghiên cứu định tính có được sau khi tập hợp được các sự kiện và con số để tìm hiểu cảm nhận của mỗi người về sản phẩm và những phản hồi từ họ. Các nhà nghiên cứu sử dụng bảng câu hỏi để thu thập thông tin này, trong khi việc diễn giải những kết quả có được lại yêu cầu một trình độ cao.

Bạn cũng có thể làm nghiên cứu trên bàn với các cuộc điều tra và báo cáo kinh doanh hiện có. Rất nhiều thông tin có thể có được từ các nguồn trực tuyến hay tài liệu có sẵn, thậm chí là miễn phí. Thông tin này cung cấp số liệu về quy mô thị trường, xu hướng bán hàng, thông tin khách hàng và hoạt động của đối thủ cạnh tranh.

Đối với việc dự báo thị trường, nó có thể giúp bạn đánh giá các xu hướng quan trọng để dự đoán những thay đổi có thể diễn ra của thị trường. Đây là một bước quan trọng hướng tới việc xác định phân khúc thị trường mới, phát triển sản phẩm mới và lựa chọn thị trường trong mục tiêu của bạn.

Nghiên cứu thị trường luôn cần phải trở thành một phần trong kế hoạch tiếp thị thường của bạn. Nếu bạn là một doanh nghiệp, bạn cần phải thường xuyên nghiên cứu và theo sát nhu cầu của khách hàng cũng như thị trường và của đối thủ cạnh tranh. Nó thể hiện chính xác hiệu quả tiếp thị của bạn và thái độ của khách hàng về mọi thứ như từ bao bì cho tới quảng cáo để nâng cao nhận thức về thương hiệu

Lập kế hoạch nghiên cứu thị trường của riêng mình

Nghiên cứu thị trường hiệu quả bắt đầu với việc biết được bạn đang cố gắng để đạt được những gì và những thông tin nào bạn đang cần, dù cho bạn có đang nghiên cứu một mình hay cũng 1 nhóm chuyên nghiệp.

Với 1 ngân sách eo hẹp, bạn có thể tiếp cận việc nghiên cứu thị trường tự do bằng cách nói chuyện với khách hàng, và khách hàng chính là một nguồn tài nguyên vô hạn.

Tuy nhiên để có được những thông tin “tình báo” tuyệt mật để đưa ra những quyết định quan trọng trong kinh doanh, bạn sẽ cần một cách tiếp cận thông tin phức tạp hơn. Ví dụ, nếu bạn thực hiện một cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường, bạn cần phải có kế hoạch cách nào lả tốt nhất để thực hiện, và làm cách nào để luận giải được kết quả. Khách hàng có thể cho bạn biết những gì hiện lên trên khuôn mặt họ, nhưng bạn không thể biết được những gì họ thực sự làm và thực tế việc luận giải kết quả điều tra lại bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của riêng bạn.

Đối với một cách tiếp cận hài hòa, bạn nên làm việc với một nhà nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp, chẳng hạn như một cơ quan hay một nhà tư vấn tự do. Nếu bạn đang nghiên cứu thị trường bằng cách định lượng chi tiết, bạn sẽ cần phải làm việc với một doanh nghiệp. Tuy nhiên, một nghiên cứu thị trường tự do có thể đêm lại hiệu quả trong chi phí hơn là nhóm hoặc khảo sát tập trung. Các nhà nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp có kĩ năng đặt câu hỏi đúng và luận giải các kết quả, tự tin đánh giá những kết quả có được bằng sự khách quan, chuyên nghiệp.